วันอังคารที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2554

วันที่ 12 มิถุนายน - การบริการ

สรุปความรู้ที่ได้รับจากการเรียน รายวิชา 023707 บริการสารสนเทศ 

ในวันที่ 12 มิถุนายน 2554

ความหมายของการบริการ
        การบริการคืองานที่ไม่สามารถกำหนดความต้องการได้ เพราะผู้ใช้บริการแต่ละคนมีความต้องการที่แตกต่างกัน และการบริการทีดีนั้นต้องให้ความสำคัญและช่วยเหลือผู้มาใช้บริการด้วยความเป็นมิตรและให้ความเอาใจใส่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการทำให้ผู้ใช้บริการเกิดความรู้สึกสะดวกสบายและพึงพอใจมากที่สุด เนื่องจากการบริการที่ดีนั้นส่งผลไปสู่ภาพลักษณ์ขององค์กรในทางที่ดีและเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้องค์กรประสบความสำเร็จ

สาเหตุที่การบริการเปลี่ยนไปก็คือ

  1. การย้ายถิ่นฐานจากชนบทเข้าไปในเมือง
  2. รูปแบบการดำรงชีวิต
  3. การเปลี่ยนแปลงสัดส่วนของอายุประชากร
  4. การติดต่อสื่อสาร
  5. การใช้จ่าย
ประเภทธุรกิจบริการ
  1. การบริการเชิงธุรกิจ เป็นการบริการที่มุ่งแสวงหาผลกำไร ภาคเอกชน 
  2. การบริการสาธารณะ เป็นการบริการที่ไม่มุ่งหวังผลกำไร เช่นองค์กรการกุศลต่างๆ บริการห้องสมุด 
ลักษณะการบริการ
        บุคลากรคือส่วนสำคัญของการสร้างการบริการที่ดี หากเกิดการบริการที่บกพร่องขึ้นหรือผู้รับบริการไม่ได้รับการบริการที่ดีแค่เพียงเรื่องเดียวหรือแค่นิดเดียว ก็เกิดผลเสียให้กับองค์กรได้ทันทีและอย่างรวดเร็ว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น